Thứ Tư, 18 tháng 2, 2015

Phương pháp dân gian giúp thông tia sữa hiệu quả

Tắc tia sữa sau khi sinh là hiện tượng khá phổ biến ở nhiều chị em phụ nữ. Cách điều trị tắc tia sữa cũng không phải là điều đơn giản, phải có sự kết hợp giữa phương pháp hiện đại và dân gian. Dưới đây là một số phương pháp dân gian giúp thông tia sữa hiệu quả mà chị em có thể tham khảo (có thể dùng máy hút sữa medela)


1. Thuốc uống


Nước lá đinh lăng



Các bạn cần chuẩn bị 1 nắm lá đinh lăng, sau khi đem rửa sạch thì sao vàng, hạ thổ. Sau đó, các bạn lấy đun lên làm nước uống. Loại nước này không chỉ có tác dụng thông tia sữa hiệu quả mà nó còn có tác dụng làm cho sữa thơm, hấp dẫn em bé. Loại nước này hiệu quả như vậy nhưng không hề khó uống đâu nhé!

Nước xơ mướp khô

Các bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: xơ mướp già khô (từ một quả mướp già, để khổ, đập bỏ vỏ và hạt) + 10 cái gai bồ kết +1 củ hành tươi hoặc khô. Sau đó, đem bỏ tất cả các nguyên liệu trên vào ấm, thêm tiếp 2 bát nước vào và bắt đầu đun. Khi nào thấy nước trong ấm còn khoảng 1 bát thì ngừng đun. Sau một thời gian nước nguội thì các mẹ hãy uống nhé. Liều dùng: nấu một thang như trên dung trong một ngày, làm liên tục từ 2 - 3 ngày.

Sau khi uống xong, để kích thích tiết sữa các bạn nên dùng lược thưa chải từ cuống vú xuống đầu vú, làm như vậy vài lần rồi nhờ người mút mạnh đầu vú, sữa sẽ thông và có sữa tốt.

Nước lá bồ công anh

Các bạn dùng khoảng 100g lá bồ công anh tươi, rửa thật sạch, rồi sau đó thái nhỏ và xay nhuyễn chúng. Sau đó, đem chúng nấu lên như trà với khoảng 150ml nước, đun sôi trong khoảng 15ph. Hãy nhớ: muốn có tác dụng thì nên uống liên tục trong 5 ngày và uống khi nước còn nóng hoặc ấm.

2. Thuốc đắp


Lá mít

Dùng 9 lá mít to, đẹp, đã được hơ nóng, đặt lên vùng nào cứng nhất đặt lên mỗi bên đầu vú (như vậy 2 bên vú tổng cộng là 18 lá mít). Sau đó, các bạn nên dùng tay để massage vú kết hợp với ấn mạnh từ trên xuống dưới. Ngay khi sữa chảy ra, hãy cho em bú. Các bạn phải làm liên tục như vậy trong nhiều ngày thì mới đem lại hiệu quả như mong muốn.

Đu đủ non


Một trái đu đủ non cũng có thể giúp bạn thông tia sữa đấy. Cách làm: đu đủ xắt lắt mỏng, rồi các bạn đem nướng lên cho nóng để đắp vào hai bên bầu ngực. Cách này tuy đơn giản mà hiệu quả lắm nhé.

Xôi nếp

Sau khi nấu chín xôi nếp, nhân lúc xôi còn nóng, bạn cho xôi vào trong hai khăn vải mềm và chườm hai bên bầu ngực theo nguyên tắc từ ngoài vào trong. Cách này vừa có tác dụng thông tia sữa vừa có tác dụng giảm đau ở hai bầu vú cho các mạ đấy. Các bạn hãy kiên nhẫn thực hiện cho đến khi xôi nguội thì mới ngừng nhé.

Xem thêm: Lời khuyên hữu ích để bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh đúng cách

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét